Trách Nhiệm Bảo Hiểm Khi Ô Tô Bị Cháy Trong Thời Gian Bảo Hành
Trong quá trình sử dụng ô tô, trường hợp xe bị cháy trong thời gian còn bảo hành là một tình huống không mong muốn và gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng. Căn cứ theo quy định tại Điều 449 Bộ luật Dân sự 2015, trong thời hạn bảo hành, ngoài việc yêu cầu thực hiện các biện pháp sửa chữa, bên mua còn có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại nếu thiệt hại phát sinh do khuyết tật kỹ thuật của vật bán ra. Trường hợp chiếc ô tô bị cháy được xác định nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất, người mua hoàn toàn có quyền yêu cầu hãng xe (bên bán) thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho mình.
Bên cạnh đó, cũng theo Điều 449 Bộ luật Dân sự 2015, nếu bên bán có thể chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của bên mua, ví dụ như việc tự ý sửa chữa, thay đổi kết cấu kỹ thuật, hoặc sử dụng sai quy định, thì bên bán sẽ không phải bồi thường. Ngoài ra, bên bán có thể được giảm mức bồi thường nếu chứng minh được bên mua đã không thực hiện các biện pháp cần thiết trong khả năng để ngăn chặn hoặc hạn chế hậu quả, chẳng hạn như không kịp thời dừng xe khi phát hiện dấu hiệu bất thường.
Về thời hạn bảo hành, căn cứ theo Điều 446 Bộ luật Dân sự 2015, thời hạn bảo hành được tính kể từ thời điểm bên mua có nghĩa vụ phải nhận vật, tức là nhận xe ô tô. Do đó, việc xác định xe bị cháy có đang trong thời gian bảo hành hay không cần căn cứ vào thời điểm giao nhận xe, thời hạn bảo hành đã thỏa thuận hoặc quy định theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Đồng thời, cần nhấn mạnh rằng quyền và lợi ích của người tiêu dùng trong trường hợp này còn được pháp luật bảo vệ chặt chẽ theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023. Cụ thể, tại Điều 6 của Luật này, Nhà nước khẳng định nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm không chỉ của cơ quan nhà nước mà còn của tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ một cách kịp thời, công bằng, minh bạch.
Không chỉ vậy, Điều 7 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 còn quy định rõ về chính sách Nhà nước, trong đó có việc khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kinh doanh đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn. Đồng thời, Nhà nước cũng đề cao việc xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn, lành mạnh và bền vững.
Như vậy, trong trường hợp ô tô bị cháy trong thời gian bảo hành, nếu xác định nguyên nhân do khuyết tật kỹ thuật, người mua có quyền yêu cầu hãng xe bồi thường đầy đủ thiệt hại theo quy định pháp luật. Ngược lại, nếu lỗi thuộc về phía người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng không thực hiện các biện pháp hạn chế thiệt hại, thì bên bán có thể được miễn hoặc giảm trách nhiệm bồi thường. Người tiêu dùng cần chủ động thu thập bằng chứng, yêu cầu giám định nguyên nhân cháy và liên hệ cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc khởi kiện ra Tòa án nếu không thỏa thuận được bồi thường với bên bán