Mấy ngày nay dư luận hết sức phẫn nộ trước thông tin về hai người dân vùng cao phía Bắc trên đường di chuyển từ Hà Nội về quê đã bị tài xế xe ôm và tài xế taxi chặt chém cước tới 4,2 triệu đồng.
Sự việc đáng buồn xảy ra vào chiều ngày 13/6/2025. Hai người dân vùng cao là anh Giàng Hồ (25 tuổi, ở xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) và chị Cư Mủa (32 tuổi, ở xã Cao Sơn, thím của anh Hồ).
Theo Báo Dân trí ngày 17/6/2025 thì: “ngày 16/6, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội và VKSND cùng cấp đang phối hợp với Công an phường Mỹ Đình 2 điều tra, làm rõ vụ việc.
Các bị hại là anh Giàng Hồ (25 tuổi, ở xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) và chị Cư Mủa (32 tuổi, ở xã Cao Sơn, thím của anh Hồ) sáng 16/6, cũng đã đến Công an phường Mỹ Đình 2 để trình báo.
Cùng ngày, người tài xế taxi bị tố cáo lấy 4,2 triệu đồng của 2 bị hại trên đã được lực lượng chức năng xác định danh tính và triệu tập để làm việc”.
Như vậy có thể thấy ngay sau khi nhận được thông tin này các cơ quan chức năng đã lập tức vào cuộc để xác minh làm rõ sự việc.
Dựa trên các thông tin trên phương tiện thông tin chính thống cung cấp cho đến thời điểm hiện tại, Luật Sao Kim xin phân tích các khía cạnh pháp lý liên quan đến vụ việc tài xế taxi bị tố “chặt chém” 4,2 triệu đồng đối với 2 người dân vùng cao như sau:
- Quy định về giá cước taxi và trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải taxi:
Căn cứ vào Điều 6 Nghị định 158/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 và Điều 27, Điều 29 Thông tư 36/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 thì:
Đơn vị kinh doanh vận tải taxi phải niêm yết công khai giá cước, sử dụng đồng hồ tính tiền hoặc phần mềm tính tiền, hóa đơn điện tử phải thể hiện rõ số tiền hành khách phải trả.
Hành khách có quyền yêu cầu cung cấp thông tin về hành trình, hóa đơn, và khiếu nại, yêu cầu bồi thường nếu bị thiệt hại.
- Xử phạt hành vi gian lận, không minh bạch trong giao dịch với khách hàng
Căn cứ vào Điều 61 Nghị định 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/10/2020, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 24/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 21/02/2025 thì:
Hành vi không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng do nhầm lẫn; đánh tráo, gian lận hàng hóa, dịch vụ khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng… sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 20.000.000 đồng tùy giá trị giao dịch.
Nếu hành vi vi phạm có giá trị giao dịch từ 100.000.000 đồng trở lên, mức phạt có thể lên tới 20.000.000 đồng.
- Trách nhiệm hình sự (nếu có dấu hiệu lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản)
Nếu hành vi của tài xế taxi có dấu hiệu gian dối, ép buộc, cưỡng đoạt tài sản hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự (tuy nhiên, nội dung này cần cơ quan điều tra xác minh, làm rõ).
- Quyền khiếu nại, yêu cầu bồi thường của hành khách
Căn cứ vào Điều 29 Thông tư 36/2024/TT-BGTVT, hành khách có quyền khiếu nại, kiến nghị, phản ánh hành vi vi phạm của lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có).
- Thủ tục xử lý
Khi phát hiện hành vi “chặt chém”, hành khách có quyền trình báo cơ quan công an, Sở Giao thông vận tải, hoặc cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được giải quyết.
Cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm rõ, nếu có căn cứ sẽ xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm)..
Luật Sao Kim (0913563994)